bic@bicons.vn 0908950546 VI EN CN

XÚC TIẾN XÂY CAO TỐC BIÊN HÒA - VŨNG TÀU ĐỂ

09-12-2019 - Tin tức | 134

Trước tình trạng tắc nghẽn quốc lộ 51, Phó thủ tướng yêu cầu các ngành chức năng đề xuất hình thức đầu tư để sớm xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

TÌNH TRẠNG TẮC NGHẼN QUỐC LỘ 51, PHÓ THỦ TƯỚNG YÊU CẦU CÁC NGÀNH CHỨC NĂNG ĐỀ XUẤT HÌNH THỨC ĐẦU TƯ ĐỂ SỚM ĐƯỢC XÂY DỰNG CAO TỐC BIÊN HÒA - VŨNG TÀU

Ngày 01-11, Tại cuộc họp với Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất các nội dung liên quan đến phương án, quy mô, tổng mức đầu tư và phương án đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Việc đầu tư tuyến đường này có ý nghĩa rất lớn cho sự phát triển nền kinh tế - xã hội. Hai tỉnh nền kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ. Đồng thời xóa điểm xóa điểm đen về kẹt xe trên Quốc Lộ 51.

Kế hoạch xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Phó Thủ Tướng Trình Đinh đề cập trong chỉ đạo gửi Bộ GTVT, chính quyền địa phương và các ngành chức năng

Cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầuBộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu , Đồng Nai và các bộ ngành căn cứ quy định của pháp luật về đầu tư PPP và đầu tư công để đề xuất hình thức đầu tư, bảo đảm tính khả thi và đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng trong tháng 12.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai và các Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính đã đề nghị giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền lập báo cáo khả thi dự án này.

Chính quyền địa phươngcho biết tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 51 gia tăng đã tạo rào cản phát triển kinh tế, đặc biệt là việc thu hút hàng hóa vào Cảng Cái Mép - Thị Vải. Tắc nghẽn giao thông cũng cản trở khách du lịch từ các tỉnh đến biển Vũng Tàu.

Với những bức xúc nêu trên, dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được nhiều người dân mong đợi.

Quyết tâm làm bằng được

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là Bà Rịa-Vũng Tàu nhiều lần kiến nghị trung ương tổ chức các cuộc họp liên tỉnh với các bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT nhằm nhanh chóng phá thế độc đạo của QL51.

Một trong các giải pháp được đưa ra là nhanh chóng triển khai các dự án xây dựng tuyến đường liên cảng, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Do vấn đề cấp bách, riêng tại Bà Rịa-Vũng Tàu, lãnh đạo tỉnh đã nghiên cứu phương án, tính toán nguồn thu chi ngân sách tỉnh để sẵn cho việc nhanh chóng triển khai xây dựng những tuyến đường này.

Tại cuộc họp ngày 1-11, đại diện tỉnh Đồng Nai cũng nêu lên những bất cập, sự quá tải của tuyến QL51, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế của tỉnh này. “Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT sớm làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Thậm chí để giải quyết tình trạng quá tải ở QL51 khi chưa có đường cao tốc, tỉnh kiến nghị cho đầu tư một số tuyến kết nối như đường vào huyện Nhơn Trạch. Bởi với hệ thống đường cũ, các xe container ở khu công nghiệp Nhơn Trạch khi lưu thông ra QL51 cũng rất vướng…” - lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho hay.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết hiện nay hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải chỉ mới khai thác khoảng 40% công suất. Hàng hóa từ cảng đi các tỉnh chủ yếu vận chuyển 80% bằng đường thủy, chỉ khoảng 20% đi theo đường bộ là QL51. Nhưng điều này cũng đã gây nên tình trạng ách tắc giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong tương lai, khi hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải tăng công suất, tình hình ùn tắc trên QL51 sẽ trầm trọng hơn bây giờ.

Theo ông Lĩnh, trong năm 2018, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu đã họp bàn thống nhất phương án đầu tư cầu Phước An. Trung ương đã bố trí trước 500 tỉ đồng chuẩn bị khởi công xây dựng cầu này để phá thế độc tuyến của QL51. Đây sẽ là một đường liên cảng, thông qua cầu Phước An để lên cao tốc. Tuy nhiên, điều này cũng chưa thể giải quyết hẳn vấn đề quá tải đối với giao thông. Bà Rịa-Vũng Tàu phải thúc đẩy giải quyết vấn đề kết nối, liên kết vùng, phát triển kinh tế giữa Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đăng ký bản tin