bic@bicons.vn 0901815069 VI EN CN KR

CÁCH THỨC THI CÔNG MÓNG BĂNG

22-03-2023 - Tin tức | 275

Khi xây dựng nhà xưởng việc lựa chọn loại móng phù hợp với từng hạng mục khác nhau là điều chủ đầu tư quan tâm. Việc ứng dụng móng bang được ứng dụng gần như phổ biến các công trình dân dụng, chỉ áp dụng loại móng này đối với nhà xưởng là loại móng nông thích hợp với các hạng mục trên nền đất...

Khi xây dựng nhà xưởng việc lựa chọn loại móng phù hợp với từng hạng mục khác nhau là điều chủ đầu tư quan tâm. Việc ứng dụng móng bang được ứng dụng gần như phổ biến các công trình dân dụng, chỉ áp dụng loại móng này đối với nhà xưởng là loại móng nông thích hợp với các hạng mục trên nền đất tốt. Quy mô hạng mục không lớn lắm. Bài viết này sẽ giúp chủ đầu tư hiểu rõ móng bang là gì sao được dùng phổ biến và áp dụng ở các công trình sử dụng nào.

Móng băng là loại móng như thế nào ?

Móng băng là loại móng nông thường được ngành xây dựng san dụng nhà cấp 4, nhà phố, biệt thự xây dựng trên địa thế nền đất bằng phẳng độ cứng tốt.

Móng bằng có dạng một dài dài, có thể độc lập hoặc giao nhau theo hình chữ thập. Chiều sâu chôn móng của móng bằng thường là dưới 2m – 2,5m

Cấu tạo móng băng

Được cấu tạo từ gạch hoặc bê tông cốt thép. Thường là bằng bê tông cốt thép khi ứng dụng các hạng mục phụ trợ. Móng băng gồm lớp bê tông lót móng, bản móng chạy liên tục liên kết móng thành khối dầm móng.

Ưu điểm của móng băng

Móng băng có kết cấu đặc biệt chắn đất nên phù hợp thi công hạng mục có hầm, gara để xe, kho chứa hàng…Móng băng có thể chống lại các hiện tượng lún và lún lệch giữa các cột. Việc thi công móng băng nhanh chóng và đơn gian tiết kiệm được nhân công.

Thi công móng băng

Cũng như các loại móng khác việc thi công được tiến hành tuần tự đúng kỹ thuật của nó. Thi công móng băng được thực hiện bởi các bước sau:

Bước 1: Giải phóng mặt bằng

Bước 2: Đào hố móng và làm phẳng mặt hố

Bước 3: Bổ bê tông lót móng

Bước 4: Dải thép móng băng

Bước 5: Lắp cốt pha móng

Bước 6: Đổ bê tông móng

Bước 7: Bão dưỡng bê tông móng

Lỗi thường gặp cần được khắc phục khi thi công móng băng

Đặt  ngược thép bản móng: thép ngăn là thép chịu lực chính nên sẽ phải đặt dưới và thép chạy dọc dầm, thép dài nên đặt trên.

Không bẻ mỏ thép: móng băng lệch tâm nhiều nhân công bỏ qua bươc bẻ mỏ lớp thép dưới vài cm. Đây là lỗi sai phổ biến ảnh hưởng đến khả năng làm việc của móng băng.

+ Trước khi thi công móng băng thì nên tính toán thật kỹ lưỡng cũng như lựa chọn loại móng băng phù hợp. Vừa đảm bảo khả năng chịu tải trọng vừa tiết kiệm chi phí. Đối với những công làm giảm chiều sâu khi đặt móng, giúp tiết kiệm chi phí khi thi công.

+ Ngược lại đối với chiều sâu đặt móng nông thì chúng ta nên dùng móng bê tông cốt thép

+ Cần thực hiện khảo sát hiện trạng đất trước khi thi công móng băng

+ Tuyệt đối không để móng băng ngập nước bởi khi đổ bê tông móng. Sẽ làm giảm tính liên kết cũng như chất lượng của bê tông cốt thép. Vì vậy, trước khi đổ bê tông móng cần thực hiện hút nước rồi mới tiến hành đổ.

+ Đối với móng cần có cường độ cao thì nên dùng móng bê tông cốt thép.

+ Khi thi công móng băng cho nhà xây tầng hầm hoặc tầng bán hầm. Thì móng băng cần phải đặt sâu hơn nền đất hầm một khoảng > 40cm. Và đỉnh móng phải nằm dưới sàn tầng hầm.

Trên đây toàn bộ những kiến thức về móng băng, thi công móng băng. Và những lưu ý quan trọng khi thi công móng băng. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp. Giúp bạn có được những kinh nghiệm cần để có thể lựa chọn loại móng phù hợp.

TIN LIÊN QUAN

Đăng ký bản tin